HALAK,UBO AT SIPON SA BABY

Hi mommies! Here i'm going to share with you my experience how i deal with my baby's HALAK,UBO AT SIPON. 

My baby had Halak when he was only 12 days old, i was so worried that time naaawa ako sa kanya kase sobrang baby pa nya. I feel so guilty kase di ko sya gano maalagaan that time dahil cs ako. 
And then, i bring my baby to a Pediatrician, binigyan kami ng antibiotics.. then ti-nake ni baby yun for 3 days pero di parin nawala yung halak medyo na lessen lang, nag reseta ng bagong antibiotic yung pedia namin at pinag nebu narin si baby ko, sobrang pagod at puyat ang ginigul ko para lang talaga gumaling si baby. After one week, bumalik kami sa pedia namin at sinabi na okay na daw si baby.. pag  bumalik pa daw yung halak i-nebu na lang daw ulet..

And my gosh!! bumaik nga yung halak ni baby after two weeks. Then pa-check up ulet kami, that time i changed my Pediatrician, di kasi ako na-satisfied sa una. My new pedia gave me new antibiotic for 3 days, then pinainom ko na kay baby. After 3 days magaling na daw si baby and talaga naman gumaling si baby parang magic diba.. I asked my new pedia bakit ang bilis ni baby magkahalak, and then she told me na it's because of his secretions..

Secretions, ito pa daw yung mga nakain  ni baby nung nasa loob pa sya ng tyan ko.. mawawala din daw yun pero depende pa rin daw sa tagal may 2 weeks, 3 months, 6 months or 'til mag 1 year old sya. Hangga't may secretions sya eh mas madali daw magkahalak si baby kaya dapat lagi bantayan kung halak na ba ito or secretions na lang. Ipatingin agad sa doctor kung magkalagnat,ubo at sipon si baby para maagapan.

After 1 and a half month nagka ubo nanaman si baby ko dahil siguro sa pabago-bago ng panahon uulan-aaraw. Ayun nanaman kami ni baby check up ulet sa pedia nya. I asked my pedia if okay lang ba if ipa-take ko si baby ng herbal (oregano) kase ayaw ko narin sya ipa-inom ng ipainom ng antibiotics kase baka ma-immune na si baby ko, then my pedia said it's okay. So what i did is habang malala pa yung ubo ni baby pinatake ko muna sya ng mga nireseta ni doc kase sabi ni doc masikip daw yung daluyan ng hangin sa baga ni baby kaya matigas yung ubo nya, super naaawa  na ko kay baby.. then minonitor ko yung ubo ta hanggang sa napansin ko na maluwag  na paghinga nya at dun ko na ini-stop yung isang gamot para kay baby para lang mabawasan yung iniinom nya na gamot (without my pedia's advice) then i started to give him oregano hanggang sa tuluyan nawala yung ubo nya , so far very good ang oregano sa pagte-treat ng cough and colds ni baby, effective!! 

I hope nakatulong sa inyo mga mommies, feel free to leave a comment if may question po kayo.. thank you for reading this! God bless!

Comments

  1. dear,10 days pa lng tong baby ko feel ko na garalgal ung likod nya.tapos bahing sya ng bahing,balak ko nga painumin sya ng oregano w/ ampalaya..para mailabas nua ung mga dumi pa ng katawan nya

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ganyan din un baby q 1 months p lng ano Kya ang gamot para mawala yan

      Delete
    2. Normal lang yan secretions yan breastfeed lang kailangan malakas dumede si baby no need antibiotics kase may antibody gang 6 months may makukuha sila satin na antibiotics nadede nila yon kaya d kailangan mag antibiotic my pedia said just sharing

      Delete
    3. Ganun din po baby ko 3weeks plang nag kaubot sipon na

      Delete
    4. Yong sa akin naman po 5 going to 6 month palang sya po.una check up ko.sa baby ko miron xia ubo at sipon ang ng yari po automatic po pina addmint po kami s hospital kasi raw po.my phomonnia po ang baby ko.nka one week kami doon s hospital.at nakalipas ng isang buwan ng pallow up cheack up kmi. my ubo n naman po ang baby ko.neresithn lng po ako.nka one weak n po ako ng papa inom.di parin gumagaling ang baby ko.hangang gintry ko pa inomin ng origano di parin po gumagalin.hang ngayon po inoubo parin po ang baby ko.mahigit one weak n po ang ubo nya.n nangalala n po ako.november 15 2019 ng gabi po ng suka po baby ko.dipa sya po gumagaling po.plz po ano gamot dapt ipainom ko po sa baby ko.ng alala n po ako.na hihirapan na po baby ko.tulungan nyo po ako.kung ano po ang mabisang gamot po ipainom sa baby ko po....����

      Delete
    5. Thank sa nabasa ko. Laking tulong to para sa akin at sa baby ko na 1month pa lang.

      Delete
    6. My baby is going 3 months mommies ano po kaya pwede gamot mabisa pano po gawin pag herbal like oregano??? thanks pa accept admin

      Delete
    7. pag 10 months old baby po pwde po ba painomin ng origano? din ilang beses po pwede painom?

      Delete
    8. momshie.. ilamg dosage ang pinainom mong oregano? i mean gano kadami kadalas?

      Delete
    9. Mga momi ung baby ko mag 2mos na . Pwede na b sya itake ng oregano?may history sya pagpapnganak may butas heart nya .. thanku sa magrreply

      Delete
    10. Yung anak ko 15 days pa langnpero bahin sya nang bahin at parang may halak. Pwede ba painumin ng oregano?

      Delete
    11. Pde n kaya ang baby k n mg2months plang ng oregano...

      Delete
    12. Pwede na po ba oregano Ang 2weeks old baby . May halak. At madalang na pam ubo Naman sa tingin ko mag uupisa na sya ubusin Ng tuluyan ayoko na sanang lumala pa . Pwede na kayA sya sa mga halaman gamot

      Delete
    13. Hi po 2mots old po baby ko may halak po sya at inuubo nung sang araw peo nung pinainom po nmin ng oregano nawala po ung ubo nya pero may halak parin pwedi po ba tyloy2 parin ung pagpapainom ko hnggat may hlaak sya salamat po

      Delete
  2. Yung baby ko ko.di nahihirapan sya huminga šŸ˜­ naglungad sya ng plegm. But still ganon padin worry nako sobra šŸ˜­

    ReplyDelete
    Replies
    1. Atlist nailalabasz nya Ang plema mas okey nga un kesa ubo lng sya Ng ubo

      Delete
    2. Yung baby kopo 4 days old pa lang nagkasipon na sya pero kulay yellow na kaagad so nag worried po ako nag papedia kami kaso sinabi lang po na breastfeeding nga lang po pero ang lakas po nyang dumede sakin but sometimes pinapadede ko sya sa bote. Tas hanggang ngayon 10 days na sya pero yung sipon nya nasa loob pa dinng ilong nya sobrang nagwoworried na po ako pano po kaya gagawin ko hirap na din po syang huminga e

      Delete
    3. Pwede ko ba painumin ang baby ko ng katas ng ampalaya?

      This is perhaps one of the most asked questions in a lot of mommy groups these days and perhaps, one of the most popular advice we oftentimes hear from the older generation. Katas ng ampalaya, oregano, and even malunggay is perhaps every lolo/lola’s remedy for every baby sickness — from halak, tummy aches, coughs, colic, and even “sawan” or those green patches that are quite common in babies. But is it really safe to give such herbal remedies to our babies?

      The World Health Organization’s (WHO) recommendation on this matter is clear: babies aged 0 to 6 months can ONLY be fed with breastmilk or formula. While nutritionally-adequate and safe complementary (solid) foods should be introduced at 6 months with continued breastfeeding up to 2 years old and beyond.

      The ever so popular katas ng ampalaya, oregano, or even malunggay falls under herbal medicines or botanical supplements. Aside from the fact that it goes against the aforementioned WHO recommendation that infants can only be fed with either breastmilk or formula, giving such herbal remedies to days or months old babies could have a few potential problems:

      Infants may react to herbal medicines differently from older children or adults. We should always keep in mind that infants still have small body weights and developing or immature gut, gastrointestinal, nervous, and immune systems. So there’s a high probability that their bodies will react differently to these herbal medicines compared to that of a 10-year-old kid’s or even a toddler’s. At the same time, most vegetables and plants these days are exposed to chemicals such as pesticides and even fertilizers. And even if we do wash and prepare these concoctions ourselves, chances are, our baby’s immature digestive system will still get exposed to these chemicals.

      Herbal remedies might cause allergic reactions and other health problems. We have no way of telling if our infant is allergic to anything and exposing him and his immature gut to such concentrated amounts of ampalaya, oregano, or malunggay is an unnecessary risk. Certain herbal supplements can also cause high blood pressure or liver damage.

      Herbal or “Natural” also does not equate to safe. A lot of plants can contain potent chemicals, and since herbal medicines are largely unregulated, dosages often vary. Hence, the chances of giving a high dose are entirely possible.

      Ultimately, the best way to ensure that your baby’s safe and healthy is to discuss and work on it together with your healthcare practitioner. Discuss and check with your pediatrician if you have any concerns about your baby, especially before giving any herbal preparation or katas. Keep in mind that when it comes to our babies, it’s better to be safe than sorry.

      Delete
    4. Ano po mabisang herbal sa halak

      Delete
  3. Same case sa baby ko 2 weeks old.. Dala ng panahon kaya viral ang ubo at sipon. And since dp complete ung vaccine nya, sabi ni pedia konting ubo at sipon derecho pneumonia na kaya dumating sa point naconfine pa sya ng 1 week.. Bngyab sya antibiotics oral plus iv.. Nagnebulizer din sya asmalin.. Isang factor p na nakakadagdag ng plema is baka ung gatas kasi ganun un sa baby ko kaya pinalitan ng nan hw. Plus painumin ng tubig after mag dede konti lang.. Maalis lang ung lagkit sa laway nya.. Dala na din ng milk un kaya nabubuo sa dila at lalamunan.. So far ok ok na si baby and i hope magtuloy tuloy na same sa babies nyo na may same case as mine..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sis ung baby ku naman ganyan din inuubo sa peru walang halak ubo lang pinacheck up ku sya nung saturday lang sbi ni doc. Masikip daw ung plema nya nahihirapan daw huminga kailangan daw imonitor pag ganun pa din daw paghinga ipaconfine na daw peru may nereseta si doc. Sa kanya na antibiotic and nebule kasu 6x a day nga lang kaya naaawa aku sa baby ku tas ngayun meju pag inuubo sya meju may halak nu . Sis ask ku lang nung pinaconfine mu baby mu nahihirapan din ba huminga ? 1month old palang baby ku kaya subrang nakakaawa kasi 6x a day ung nebule nya

      Delete
  4. Kahit ba 2 weeks old palang ang baby pwede na painomin ng water?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Good morning sis ung baby ko 1months pa lang inu ubo sya dati umiiyak na sya pag inu ubo pero yung mag tatake na sya ng ampalaya lumambot na pwede bang pag samahin ang ampalaya sa dede ni baby ?

      Delete
    2. Pwede na po ba mag herbal si baby kahit 3months old palang siya? Sobrang natatakot nadin kasi ako may halak kasi yung baby 1st time mom ako hindi ko alam kung ano gagawin

      Delete
    3. bawal po kc mlalason ang baby kc magkkaroon xa ng water tocxication. water only gives when baby is in 6months old ang up. breast milk and formula should only allowed.

      Delete
  5. Pwede na ba mag herbal kahit wala pang 6 months?

    ReplyDelete
  6. Same case po huhuhu naiiyak ako para sa baby ko

    ReplyDelete
  7. Hi Mommies, ask ko din kasi yung baby ko 3months old my Halak siya since na admit siya 2weeks ago. Hindi pa kami nakaka bakik sa pedia nya. Pwede ko ba bigyan ng Oregano or katas ng Malunggay baby ko? Kasi ang alam ko for 6months old below not allowed to take anyfluids aside from their milk. Thank you.

    ReplyDelete
  8. Hi po mga momshi.. last nov 30 naconfine baby ko dhil s pneumonia binigyan sya ng mga antibiotic 3 days amicyn, hydrobet,pulmodual,dyzitam. After namin madischarge binigyan kmi ng iinumin s bahay brezu at tergecef for 5 days. After non bumalik kami s pedia ihinto na daw at ok na daw c baby. Pero until now may ubo at plema pa din si baby .. pahelp naman po since pagkapanganak ksi naantibiotic na si baby ko dahil sa neonatal sepsis..
    Baka kasi pag binalik ko na naman sa pedia bigyan ulit ng anti biotic 2 1/2 months pa lang baby ko ngayon baka ma over naman sya sa gamot. Pls help pwede na po b kay baby ang oregano?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi mga mommies share ko lng din sa bby ko mag4months plang sya pinapainom kuna ng katas ng malunngay ung fresh lalo na kong my ubo at sipon isa pa pinapinom ko ng SPIRULINA hinahalo ko sa gatas nya try nyo po very effective its a natural po

      Delete
    2. pwd po sa 6 na buwan si baby ung spirulina

      Delete
  9. SAbi ng pedia ng baby ko pwede naman na daw oregano konti lang kaya nawala na sipon nya agad tapos cetirizine syrup .03ml lang pagpapainom

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pwede na ba origano kc 1 1/2 month na di baby ko kawawa na kakaubo

      Delete
    2. Ilalaga po b muna origano tapos papainomin n mismo sa baby?

      Delete
    3. Hi mga mammy Sana matulungan nyo ako 1mounth old pa baby ko Naga sipon Sya at may halal din pwede din po bha sya pa inumin nang herbal Gaya nang origano o ampalaya

      Delete
  10. Ano pede poh sa ipainom n gamot sa sipon para sa 7 weeks n baby..

    ReplyDelete
  11. Anong pwd pong gawin yung baby ko kase d mawawala yung sipon tapos halak lalo na pag madaling araw barado tlga ilong nya sa sipon.tapos lagi sya nabahing? 2mons. Plang pl sya.
    Yung halak nya parang tambol lagi. Sana matulongan nyo po?

    ReplyDelete
  12. Hi mga momies firsttime mom po ako. Yung baby ko 4 months na po na confine po sya nung 1 month palang sya...after 1 weekn na comfine gumaling sya kaso bumalik na naman po ngayon... Balak ko po syang painumin ng oregano or ampalaya.. Kasi yung mga public check dito twing mon-fridaylang... Mag aantay pa po ako ng monday..hindi ko po alam kung halak yun kasi tunog sya na parang humihilik... Iba po kasi yung tunog ng halak nya dati.

    ReplyDelete
  13. hello po gusto ko din mgtry kay baby ng malunggay kasi may halak..pwd po kyang haluanhng breastmilk

    ReplyDelete
  14. Hello mga momshie.. yung baby ko 5months, nag pa check up ako sa Dr. di kami ni resetahan ng oral med. kasi breslastfeeding daw kasi makukuha daw sa gatas ng nanay yung halak at sipon. Eh ninenebulize ko sya kasi sobrang kapit ng halak nya, naiyak sya kapag naubo kasi naggsing sya kapag nauubo dahil sa halak. Pde na po kaya sya sa oregano kahit 5months pqlang?

    ReplyDelete
  15. Same here. Halak po at ubo ng ubo. Malapot ang laway. Nangangati siguro lalamunan.

    ReplyDelete
  16. Ganyan din po baby ko. She's only 3 weeks old today. Super worried po ako kasi yung mga kids dito sa amin ay may ubo at sipon, baka kako dahil sa virus kaya nagka-halak si baby. Sabi nung kasambahay ng MIL ko nun ipa-check daw nya apo nya dahil para din may halak sabi daw ng pedia ay normal lang sa baby. Kaso nag-aalala talaga ako lalo na at madalas nasasamid si baby. Napansin ko na madalas mas maririnig ko yung halak nya early morning. May possibility din kaya na dahil malamig sa madaling araw kaya ganun sya? But still i want to bring ger sa pedia para makasigurado.

    ReplyDelete
  17. Kawawa baby ko 2months old lakas nya huminga sa madaling araw nahihirapan cya himinga parang ang lagkit ng plema nya..

    ReplyDelete
  18. Ano po gagawin pag may sipon at barado ilong ni baby? Salamat po sa sasagot. 1wk old pa lng po sya.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nasal spray at nasal aspirator di kailangan ng gamot ni bb kc bata p xa masyado

      Delete
    2. patakan ng salenase po at gamitan ng nasal aspirator para masipsip un sipon

      Delete
  19. Ano po gagawin pag may sipon at barado ilong ni baby? Salamat po sa sasagot. 1wk old pa lng po sya.

    ReplyDelete
  20. what momth po pwede magpainom ng oregano? 3 months plng po baby ko

    ReplyDelete
  21. Hi mommies!! Aside po sa oregano may isa pa po akong na try na ma's better and effective na organic medicine to cure cough and colds ni baby. It's my alternative antibiotic for coughs. It is malunggay leaves! I'm going to write an article about how malunggay works well with babies cough. Thank you!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Paano po ihanda ang malunggay yung baby ko po kase aprang may plema tapos paminsan.x na ubo at bahing ng bahing tapos ang lagkit ng laway ano po dapat gawin?

      Delete
    2. Anong gagawin sa malunggay leaves

      Delete
    3. Gamot po ba ang malunggay s may halak at ubo ang baby

      Delete
  22. Hello po.anu pong gamot sa halak ng baby kasi yung anak ko di talaga mawawala yung halak nia na confine na nga sia kasi mai polmonya sia pero ok na daw sabi ng doctor tas nung umuwi na kami ng bahay. 2 days bumalik yung halak nia hanggang ngaun di parin nawala.. Anu po pwede kong gawin natatakot na ako at naawa na ako sa anak ko.. Kailangan ko po tulong nio guys.3 months palng po yung anak ko..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Same po sa baby ko 4 months old po siya at na diagnosed na may bronchopneumonia. Pero wala po siyang symptoms. Mabuti dinala ng mama ko sa pedia kasi sinuka niya yung gatas nya lahat. Then sabi ng pedia niya ipapa x-ray siya at CBC. Then ayun na nga may pneumonia daw. Then need daw nya e admit sa hospital para magamot ng maayos. Then after mag discharge sa hospital inubo na sya at sipon. Bakit kaya ganoon?

      Delete
    2. ganin po ang baby ko.kong ano ano na antibiotics bnigay na pedia nya.kahit.saang hospital na kami nagpunta ganyan parin daming secretions

      Delete
  23. Ano po pwede painom na gamot sa sipon sa 3weeks old na baby?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi kailangan ng gamot gamitan mo lng ng nasal aspirator para matanggal ang bara at maglagay k nasal spray every 4hrs luluwag ang paghinga nya

      Delete
    2. ano po ginawa niyo sa baby nyo? natangal po ba yung sipon niya

      Delete
  24. Pwed kayang magpadede si mommy sa baby kahit may halak, ubo, sipon ito?
    ung 2 year old na anak ko may neumonia,
    Ang baby ko na 3 months old may halak ubo sipon,
    Ganun din ako may halak ubo sipon.
    Ano kaya ang gagawin ko para mawala na ang halak ubo sipon samin?
    Salamat advice nyo ako

    ReplyDelete
    Replies
    1. Inum ka madaming tubig then gingertea na may lemon at honey effective po xa sa ubot sipon

      Delete
  25. Hello po ask ko lang po 26 days palang po baby ko. Mula po nung pinanganak sya nagbabahing na at hanggang ngayon po, uyo din po sipon nya paminsan minsan umuubo po sya ano po ang mainam na ipainom, natuyo po kasi sa pinainom ko oregano. May iba pa po b mabisa gamot?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Same situation...kmuzta na po ang baby nyo now mam? Kc gnyn baby ko po now e

      Delete
  26. Hello po ask ko lang po 26 days palang po baby ko. Mula po nung pinanganak sya nagbabahing na at hanggang ngayon po, uyo din po sipon nya paminsan minsan umuubo po sya ano po ang mainam na ipainom, natuyo po kasi sa pinainom ko oregano. May iba pa po b mabisa gamot?

    ReplyDelete
  27. hello my baby is 3 1/2 months na my ubo peru bago lng then ang linaw ng sipon.. pwede nba cya uminom ng oregano?

    ReplyDelete
  28. Hi po ask kolang may sipon po baby ko at mag 4monthd old na sya ano pwedeng igamot sa sipon nya Yung herbal .

    ReplyDelete
  29. Yung baby ko 2 weeks and 4 days palang may ubot sipon . Ano po ba pwedeng gawin ? Kasi di pa naman sya pwede uminom ng mgamot kasi masyado pa sya baby. Pahelp naman po.

    ReplyDelete
  30. Hi anong gagawin ko sinisipon po si baby 1month and 1week plang po xia breastmilk po pwede po kaya ang amplaya at oregano?

    ReplyDelete
  31. san po pwde kumuha ng oregano? or san maka bili ng oregano

    ReplyDelete
  32. 2weeks na kc yong baby ko pero nagka sipon cya tapos nawla sipon nya inubo n nmn cya,wla nmn akong pina painom sknya,kaya nag search ako dto sa google nkita ko itong post kaya binasa ko cya,.sana matulungan mo ako sa problima ko para sa baby ko..kong maka kuha ako nv oregano paano ko cya gagamitin sa baby ko ?

    ReplyDelete
  33. pa. help. po 12days plang po ang bby q.. at parang may halak xa at paminsan minsan parang umuubo at feeling q din po may sipon pero wla nman aq nakikita sa ilong nya..
    ano. po. dpat qng gawin salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pareho tyo sis anu gnwa mo?

      Delete
    2. Ganyan din ung sa baby q 10days old plang xa anu kaya magandang gawin

      Delete
  34. 3mos. Old ang baby ko. Pano po matanggal ang plema sa lalamunan ang baby ko. Ipa inom ko sya ng herbal na gamot. 2 days ko lng xa napainom kc natatakot aq. Ano po ba dapat gawin?

    ReplyDelete
  35. Mag 8 months napo ang baby ko . Paano po matatangal yung halak nya.šŸ˜­ Naawa napo kase ako sa knya.mag 3 days napo ang sipon at ubo nya. Pinapainom ko naman po sya ng gamot. Kaso di pa rin po nawawala. Ano po ba ang dapat gawin ko. Please po sana may makuha akong sagot sa sakit ng baby ko. šŸ™

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anong gamot binibigay mo para sa sipon at ubo sis? Di pa ko nakavisit sa pedia ng baby ko, he also have sipon at konting ubo.

      Delete
  36. Sis 1 month and 5 days palang baby ko..anong antibiotic.nireseta sau?my resita dn kase sya..

    ReplyDelete
  37. Hello, may sipon at konting ubo si baby, 8 months old. Nahihirapan din s’ya huminga pag tulog, in-elevate ko yung ulo n’ya para marelieve kahit papano. Pano ang gagawin sa oregano? Thank you! šŸ™‚

    ReplyDelete
  38. Hai ka momshie. Si baby ko kasw mag 3months palng sa sept 27 and then meron sya din sipon at ubo tinigil ko ang mga antibiotics sa knya kase masyado pa syang baby para dun. Ask ko lang ilang besea mo pinapainom si baby mo ng origano? 3x aday ba to ? Thankyou

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi mommy ung ank ko 2months plang pero nagkaubo at sipon n cya..dinala ko cya sa center malapit dto smin and then sabi sa akin palitan ko dw ung vit. nya.pero hnd parin nwla ung halak at ubo at sipon..kya naisip ko subukan ko ung oregano.pinapainom ko s knya un tuwing umaga.ipektib nmn kc sumasama sa popo nya ung sipon.at sinusuka nya ung plema nya.

      Delete
    2. Paano nyo po pinainom ung oregano mam.

      Delete
  39. Hi mga momshie natural Lang ba yung pag halak ni baby? At parang nahihirapan syang uminga ?

    ReplyDelete
  40. Hi po mga mommy mag 2 months n po s baby ko tommorow napansin ko po may halak sya parang sipon mag 1 week n po sya ganun pde n po kya nya uminom ng oregano ???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hellow po parihas po tayo pwd rin po ba pa inomin ng oregano ang baby ko 4months po ang baby ko

      Delete
  41. PANO PO YUNG BABY KO TEN MONTHS OLD PALANG PO 2 DAYS NA KASI UBO NYA TAS SABI NG PERDIA NEAZEP DROPS LANG PO MUNA ITULOY TULOY KASI MAY SIPON DIN SI BABY WALA NAMAN BINIGAY NA GAMOT FOR HER COUGH, ILANG ml PO BA NG OREGANO ANG ITAKE NYA AND ILANG BESES DAPAT UMINOM?

    ReplyDelete
  42. Panu po yong baby namin may sipon
    Pong luma labas pag wala syang unan
    Tapos hirap sya huminga piru pag
    Nka unan posya okay naman po.

    ReplyDelete
  43. 15 days papo sya. Pls anu dapat gawin

    ReplyDelete
  44. ang alam ko mas maganda ang malungay at

    ReplyDelete
  45. Ang alam ko mas magandang ipainum ang malungay at ampalaya.
    Ang baby ko May sipun at ubo rin ngayun pinapainum ko na xa ng antibiotics at ampalaya...awa ng dios itinae nya yung mga sipun at ngayun mdjo ok na xa...kunti na lang ubo nya at d na gaanung May sipun 2months old baby KO

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anong name ng antibiotics. At ilang ml ng ampalaya? At ng antibiotics

      Delete
  46. Pwdi napo ba paonomin ng origano ang 2months old na baby..may ubo at sipon din sya

    ReplyDelete
  47. 1 week palang baby ko my ubo siya medyo hirap sya sa paghinga anong pwedeng kong gawin?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi sis, ano ginuagwa nyu sa ubo ni baby? Pina check mO sa pedia?

      Delete
    2. Mga sis any advice po sken kc my halak baby ko n prang my ubo din ayaw nman din magdede na..sna mabasa nong mga dating nagpost pra malaman ko if kmuzta din mga baby nila

      Delete
  48. Hi po ask ko lang po pde na po bang painumin ng oregano ang 1month & 6 days na baby naawa po kc ako parang tingin ko s baby ko nhirapan sya sa sipon nya tia.

    ReplyDelete
  49. Hi guys.
    Ask ko lang kung ano pwede ipainom na gamot sa baby ko. 5 months old na po siya bukas. Nawo-worried po kasi ko sa HALAK, minsan sa SIPON at ngayon sa UBO niya. Ano po gagawin ko ? At ano kelangan ipainom na gamot? Salamat po.

    ReplyDelete
  50. Gaano karaming oregano po ang pwede ipainom sa 2 months old n may halak, at ilang bess po sa isang araw? Nakakaawa po kasi at nkailang balik n po kami sa hospital. Waiting po sa answer pls.

    ReplyDelete
  51. Hi mga momshies. Anu po Kaya mabisang gawin para sa sipon ni baby ko 16days palang po Kasi sya. Naawa na Kasi ako sa sobrang hirap sya huminga. Salamat.

    ReplyDelete
  52. Hi po ask LNG po kng ano kaya ipapainom sa baby KO 3 months na po sya my ubo halak kc sya pinapa check up KO na sya nakainom na sya ng antibiotic tsaka para sa ubo tsaka para sa sipon rn DW my sipon rn DW na HND nakalabas napainom na sya nawala na ung halak tinigil KO na pagpainom ng gamot ngaun 2 days pa LNG tinigil KO painom gamot bumalik nmn ung ubo nya tsaka Panay bathing.ano kaya pwd painom sa kanya mga momshie

    ReplyDelete
  53. Hi po ask q lng po kc ung baby q e mag 3months plngs same n same don sa baby mo ask q lng f gano kadami pinaiinom mo origano . try q dn c baby q..kakaawa nmn pag puro gamot at nebulizer

    ReplyDelete
  54. Hi, sis! Gaano kadaming oregano ang pinapainom. mo? Si baby ko din 2weeks old pa lang parang may sipon na sya na wala namng lumlabas na sipon. Then sumunod nagkaubo na sya. Pero nagstart ng very mild twice lang sya a day nagcough pero sa madaling araw sya nahihirapan sa cough. Until now meron pa din. Pina check up ko na sya. Sabi ng doc pneumonia but I don't believe po. Kasi ang lakas namn ni baby. I want to try po ung oregano. How po? Thanks po!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Same here m0msh kung kelan hap0n at sa gbi parang my nakbara sa il0ng nya pero wlang cp0n kagbi lang sya nag start 23 days old plang c bby ko.

      Delete
  55. Anu po kayang gamot s sipon at laging nbahing anak q simula pgkapanganak nya 1month plang po sya.

    ReplyDelete
  56. Baby ko din, 23 days old palng sya,pagka anak plng nya panay na bahing nya tapz kagabi lang nag start sya parang barado ang ilong nya,wla naman ak0ng nakikitang sip0n,ayan napa search tuloy ako,at nakita ko to.base sa c0mment ng iba dala daw ngspagbubuntis naten sa kinain natin. At dahil din lumalamg na dn ang panah0n. Sa k2lad naten breastfeed kailangan na padedehin c baby hanggang sa gusto nya at hayaan m2log,. Nbsa k din na pwdng igam0t ang oregan0 which is proven ko na y0n at y0n gnagam0t ko sa panganay ko buti nalang din madami kaming tanim n0n. šŸ˜‚šŸ˜Š pero d ko pa na try kung pwd din sa age ng baby ko kya napapadalawang isip din ako. šŸ˜Š

    ReplyDelete
  57. Kapapanganak ko lang po last nov6 so ang baby ko wala pang 1 month ask lang po kung ok lng na painumin ko siya ng herbal na oregano para sa coughs and colds nya????

    ReplyDelete
    Replies
    1. Same tayo kapapanganak kolang nung nov. Baby ko may sipon tsaka halak pinainom moba baby ng herbal ?

      Delete
    2. Ako din kapangank ko lng din nong nov 8 .. 1 month nadin yung baby ko ngayon same tayu nang sitwasyon sa baby .. ngayon lng din ngka colds ang coughs yung baby ko naawa ako kc nhihirapan syang huminga sa sipon nya..

      Delete
  58. First time mom po. Ask ko lang po kung pano gawin ung pinapainom na ampalaya at malunggay? Sa oregano kasi hinuhugasan ko lang tapos pipigain ko ung katas tapos un ang ipapainom ko kay baby ko. D ko hinahaluan ng gatas. 4 months old baby ko and ngayon lang sya nagka sipon kaya pinainom namin kaagad ng oregano. Sana gumaling na kaagad baby ko�� kawawa kasi����

    ReplyDelete
  59. First time mom po ako. yung baby kopo 1month old, grabe yung halak niya everytime na parang nauubo siya may sumasama ng suka, tas nung pinacheck up ko siya nebo lang ang nirecommend ni doc na gawin. ano po kayang pwedeng gawin para mas bumilis recovery ng baby ko? naawa na kase ako sakanya hindi siya makatulog ng maayos:(

    ReplyDelete
  60. Hello momshie meron po ako 1month 1week na baby ano po ba pwede ko gawen di pa po kasi siya pwede sa antibiotic ano may ubot sipon po kasi siya tas mahalak po..

    ReplyDelete
  61. Yung baby ko naman po 3weeks old.. Malakas naman sya mag dede.. Kaso lakas ng halak nya wala naman sya ubo.. Sipon lang.. Ano kaya pqede gawin ??

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ganyan din baby ko, 3 weeks old napapraning nako pagnahalak sya. Barado narin ilong nya dahil sa sipon, ano kaya
      gagaawin ko dito ?

      Delete
    2. Hi, anu po ginwa nyo s baby nyo n may halak at, sipon.. 3 weeks old..

      Delete
  62. 1 month din ang baby kow... My sipon din sya medyo my garalgal din sya.. d namin pina pheck sa kanyang pedia ayaw din kc nmin mapainom ng antibiotics .. kaya pinainom nmi nang pisaw2..
    Try ko din yang oregano ...

    ReplyDelete
  63. Hi po.baby ko din oanay bahing ng bahing tas kada dedede naubo.ano po kaya mabisang gamot sa 1 week and 1 day old po.pahelp nmn po salamat.

    ReplyDelete
  64. Baby ko naman mag to 2 months na dahil sa klima nagka sipon šŸ˜„

    ReplyDelete
  65. Gaano po kadami pinapainom nyo na oregano sa baby nyo. 3 months palang kc baby ko. Pinapainom nanamin sya ng oregano but still may ubot dipon parin sya. Sobra na talaga skong nag aalala kc 1 week na ung ubot sipon nya

    ReplyDelete
  66. hi mommies. bakit po kaya si baby habang natutulov bigla nalang sya uubo na umaabot sa parang masusuka pero wala naman. sa gabi lang naman po pero sa morning wala syang ubo kahit matulog sya sa tanghali di naman po sya nagkakaganun.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wag po mag tapat ngbelectrucfan sa paanan nyo para dna tutuyo ung nasa ilaong nya para dxa nag uubo sa gabe

      Delete
  67. 3 weeks palang baby ko simula kapanganak nya hinahalak na sya pero lakas naman dumedede..ano po kaya kayang gawin nag aalala na ako sa baby ko

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po anu ginawa mu sis para mawala halak ng baby mo ?

      Delete
    2. Mag 2weeks na baby ko may halak pero walang ubo sipon pero parang hirap sya huminga any advise po

      Delete
  68. Mga mommies try nyo ampalaay with kalamansi un kasi ang nagpwla sa halak ni bby ko since birth meron sya nung nag six month old sya bingyan ko sya nung amaplaya extract at kalamanasi ...pinatung ko lang po sa knin ung dahon ng ampalaya kailangan hugasan mabuti din wag lantain ung dahon tpos po pigain nyo tamang init lang mga 3 to 4 leaves den kunting ptk po ng klamnsi pra mtnggal lng ung pait nya....for 7 days ko po gnwa un evry night at nwla nmn....ubuhin mn sya at sipunin nrrng ko n ng maaus ksi wla ng halk

    ReplyDelete
  69. Hi po patulong naman aq..may ubot sipon din baby q at 3months cia..nagpa check up ndin kmi..pero c baby tulog ng tulog ng tulog gigicing lng cia pag gutom.pagkatapos dumede tulog ulit.nagtanung naman aq sa pedia nia ok lng naman daw.pero aq nababahala pa rin kc hindi naman cia dating ganito.nagtetake na cia ng antibiotic at ibang gamot..sa inyo mga mommchie cnung nakaranas n nito sa mga baby nila..at 3 months at kahit hnd 3months.sa mga inubo at sinipon...na tulad ng baby q..normal lng kaya ito..pa help naman...

    ReplyDelete
  70. Pahelp naman po.. C baby ko po kasi may sipon Di nawawala almost mag 1month n minsan heavy minsan hindi.. Nkpag gamot n din sya pero wala pa din.. Naaawa n din ako saanak ko.e. Patulong nmn po sana

    ReplyDelete
  71. hello mga momies ung 6months old n ank q po mg3wiks n ata inuubo nkpagtake n cya ng ntapos nman nya ung antibiotik pro gnun p dn may halak p dn..pwede n kya cya mg oregano

    ReplyDelete
  72. Hello po mag 1month palang po yung baby ko pero nag uubo na sya wala naman po syang plema sa likod sabi ng pedia niya pero natapos ko na po kase yung nebulizer niya ndi padin po nawala yung ubo although nabawasan naman po yung pag ubo niya kaso pag nag ubo po sya ung parang my gustong ilabas pero wala naman lumalabas sana po my makatulong šŸ˜”

    ReplyDelete
  73. Helo po ask lng po anu poba pwdi bolong or pampa osok sa bby ko 1mnth and 1days old po xa may sipon at minsan may ubo narin lalo na pag di nakalabas agad sipon.

    ReplyDelete
  74. Replies
    1. Nakukuha yan sa overfeeding. Normal Lang yan sa baby Dapat always make sure na mapaburf si baby. Paarawan mo yun likod para mabilis mawala.

      Delete
  75. mommies 2months old napo yong baby ko pero may ubot sipon sha pwedi ko ba shang paenomin ng origano??

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pwede ko ba painumin ang baby ko ng katas ng ampalaya?

      This is perhaps one of the most asked questions in a lot of mommy groups these days and perhaps, one of the most popular advice we oftentimes hear from the older generation. Katas ng ampalaya, oregano, and even malunggay is perhaps every lolo/lola’s remedy for every baby sickness — from halak, tummy aches, coughs, colic, and even “sawan” or those green patches that are quite common in babies. But is it really safe to give such herbal remedies to our babies?

      The World Health Organization’s (WHO) recommendation on this matter is clear: babies aged 0 to 6 months can ONLY be fed with breastmilk or formula. While nutritionally-adequate and safe complementary (solid) foods should be introduced at 6 months with continued breastfeeding up to 2 years old and beyond.

      The ever so popular katas ng ampalaya, oregano, or even malunggay falls under herbal medicines or botanical supplements. Aside from the fact that it goes against the aforementioned WHO recommendation that infants can only be fed with either breastmilk or formula, giving such herbal remedies to days or months old babies could have a few potential problems:

      Infants may react to herbal medicines differently from older children or adults. We should always keep in mind that infants still have small body weights and developing or immature gut, gastrointestinal, nervous, and immune systems. So there’s a high probability that their bodies will react differently to these herbal medicines compared to that of a 10-year-old kid’s or even a toddler’s. At the same time, most vegetables and plants these days are exposed to chemicals such as pesticides and even fertilizers. And even if we do wash and prepare these concoctions ourselves, chances are, our baby’s immature digestive system will still get exposed to these chemicals.

      Herbal remedies might cause allergic reactions and other health problems. We have no way of telling if our infant is allergic to anything and exposing him and his immature gut to such concentrated amounts of ampalaya, oregano, or malunggay is an unnecessary risk. Certain herbal supplements can also cause high blood pressure or liver damage.

      Herbal or “Natural” also does not equate to safe. A lot of plants can contain potent chemicals, and since herbal medicines are largely unregulated, dosages often vary. Hence, the chances of giving a high dose are entirely possible.

      Ultimately, the best way to ensure that your baby’s safe and healthy is to discuss and work on it together with your healthcare practitioner. Discuss and check with your pediatrician if you have any concerns about your baby, especially before giving any herbal preparation or katas. Keep in mind that when it comes to our babies, it’s better to be safe than sorry.

      Delete
  76. Hello po, first time mom po ako, worried na worried po ako sa baby ko kasi 2weeks palang Ito, simula nong kapapanganak ko Lang sa kanya bahing sya ng bahing tapos pag lipas ng ilang araw inuubo na sya, patulong po ano po gagawin ko, naiiyak nalang ako sa kalagayan ng anak ko.

    ReplyDelete
    Replies
    1. bilad mo lang sa araw normal yan wag lang nilalagnat at sinisipon at malalang ubo.

      Delete
  77. Sabi ng doh hanggat maari bawal po painumin ng kahit na anu si baby for 2years dahil nakakahina yun ng baga at pwede magkahika. Dapat gatas Lang ng in a dahil may natural anti body ito. Na nagpapagaling sa baby.

    ReplyDelete
  78. Pwede ko ba painumin ang baby ko ng katas ng ampalaya?

    This is perhaps one of the most asked questions in a lot of mommy groups these days and perhaps, one of the most popular advice we oftentimes hear from the older generation. Katas ng ampalaya, oregano, and even malunggay is perhaps every lolo/lola’s remedy for every baby sickness — from halak, tummy aches, coughs, colic, and even “sawan” or those green patches that are quite common in babies. But is it really safe to give such herbal remedies to our babies?

    The World Health Organization’s (WHO) recommendation on this matter is clear: babies aged 0 to 6 months can ONLY be fed with breastmilk or formula. While nutritionally-adequate and safe complementary (solid) foods should be introduced at 6 months with continued breastfeeding up to 2 years old and beyond.

    The ever so popular katas ng ampalaya, oregano, or even malunggay falls under herbal medicines or botanical supplements. Aside from the fact that it goes against the aforementioned WHO recommendation that infants can only be fed with either breastmilk or formula, giving such herbal remedies to days or months old babies could have a few potential problems:

    Infants may react to herbal medicines differently from older children or adults. We should always keep in mind that infants still have small body weights and developing or immature gut, gastrointestinal, nervous, and immune systems. So there’s a high probability that their bodies will react differently to these herbal medicines compared to that of a 10-year-old kid’s or even a toddler’s. At the same time, most vegetables and plants these days are exposed to chemicals such as pesticides and even fertilizers. And even if we do wash and prepare these concoctions ourselves, chances are, our baby’s immature digestive system will still get exposed to these chemicals.

    Herbal remedies might cause allergic reactions and other health problems. We have no way of telling if our infant is allergic to anything and exposing him and his immature gut to such concentrated amounts of ampalaya, oregano, or malunggay is an unnecessary risk. Certain herbal supplements can also cause high blood pressure or liver damage.

    Herbal or “Natural” also does not equate to safe. A lot of plants can contain potent chemicals, and since herbal medicines are largely unregulated, dosages often vary. Hence, the chances of giving a high dose are entirely possible.

    Ultimately, the best way to ensure that your baby’s safe and healthy is to discuss and work on it together with your healthcare practitioner. Discuss and check with your pediatrician if you have any concerns about your baby, especially before giving any herbal preparation or katas. Keep in mind that when it comes to our babies, it’s better to be safe than sorry.

    ReplyDelete
  79. Yon pong baby ko kc 6 months na sya ngaun then nagkahalak cia noong November 14 tapos until this January Meron paden... Tinry naden namin sa herbal like origano pero Wala paden..

    ReplyDelete
  80. Ung baby ko po 2 weeks plng poh nagkahalak nah at cipon anu poh kya ang dpat gwin pra mwla pah help nmn poh....masyado p syang baby kwawa nmn poh ...

    ReplyDelete
  81. mga momsie safe naman po tlga yun oregano for bby ksi yun bby kpo my sipon at medjo my ubo ehh

    ReplyDelete
  82. Ilang beses po dapat painumin sa isang araw si baby ng oregano

    ReplyDelete
  83. Pede ko po bang painumin ng oregano ang 4months ko na baby kasi may halak siya eh ..

    ReplyDelete
  84. Pwedi pong magtanong kung ano pong mabisang gamot sa baby ko na inuubo at sinisipon ng konti 2 1/2 months po baby ko salamat po

    ReplyDelete
  85. mam paano po gagawin sa oregano at gaano po kadami pwede ipa'take sa baby..1month palang din po baby ko.

    ReplyDelete
  86. Casino Viva Las Vegas, NV at Mapyro
    Find Casino Viva Las Vegas, ģ„œź·€ķ¬ ģ¶œģž„ė§ˆģ‚¬ģ§€ NV, United States, United States, ratings, photos, map, prices, ģ•ˆģ„± ģ¶œģž„ė§ˆģ‚¬ģ§€ expert advice ė‚Øģ› ģ¶œģž„ģƒµ and ź“‘ėŖ… ģ¶œģž„ģƒµ information, traveler reviews, ģ˜¤ģ‚° ģ¶œģž„ģ•ˆė§ˆ and tips.

    ReplyDelete

Post a Comment